Qua kiểm tra thực tế trên các tuyến đường sắt đi qua địa bàn TP.HCM, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vị trí bị xâm phạm hành lang bảo vệ, cùng Nhiều lối đi tự phát cắt ngang đường sắt tại TP.HCM gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Tăng cường kiểm tra, khảo sát thực địa
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về việc xử lý các điểm giao cắt trái phép, từ giữa tháng 7/2025, đơn vị đã phối hợp cùng nhiều cơ quan liên quan tổ chức khảo sát thực trạng tại các khu vực trọng điểm.
Kết quả cho thấy tình trạng vi phạm diễn ra phổ biến: Nhiều lối đi tự phát cắt ngang đường sắt tại TP.HCM gây mất an toàn giao thông, nhiều đoạn hàng rào bảo vệ hành lang bị hư hỏng, đất trong phạm vi an toàn đường sắt bị lấn chiếm để trồng hoa màu, đặt vật dụng.
Xuất hiện nhiều lối đi dân sinh tự phát
Đặc biệt, tại Km1707+175 và Km1705+500, lực lượng chức năng ghi nhận tồn tại hai lối đi dân sinh không có rào chắn, biển cảnh báo hay cảnh giới an toàn. Đây là những “điểm đen” tiềm ẩn rủi ro cao, có thể gây tai nạn giao thông đường sắt bất cứ lúc nào.
Trong khi đó, tại Km1714+470 và Km1714+480 tuy chưa phát sinh lối đi tự phát, nhưng việc hư hỏng hàng rào, cùng tình trạng lấn chiếm đất công cũng ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn vận hành.
Đề xuất loạt giải pháp đồng bộ
Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở Xây dựng TP.HCM đã kiến nghị nhiều biện pháp cụ thể:
- Công an TP.HCM: tăng cường kiểm tra, tuần tra tại các vị trí nguy hiểm, xử lý nghiêm vi phạm và bố trí lực lượng cảnh giới vào giờ cao điểm.
- UBND các phường Hiệp Bình, Linh Xuân, Thủ Đức: kiên quyết xử lý các công trình trái phép trong hành lang an toàn, kết hợp tuyên truyền người dân không tái lấn chiếm.
- Khu vực Tân Đông Hiệp (TP. Dĩ An): nghiên cứu xây dựng đường gom thay thế lối đi tự phát, đồng thời bổ sung biển báo và tín hiệu giao thông.
- Phòng Kiểm tra chuyên ngành (Sở Xây dựng): xử lý nghiêm các công trình xây dựng không phép trong hành lang an toàn đường sắt, buộc khôi phục hiện trạng.
- Trung tâm Quản lý Hạ tầng Giao thông Đường bộ: rà soát, lắp đặt đầy đủ biển báo, vạch kẻ đường và biển phạt nguội tại các điểm giao cắt nguy hiểm.
Trong trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, các đơn vị liên quan phải báo cáo kịp thời để Sở Xây dựng tổng hợp và tham mưu UBND TP.HCM xử lý.
Đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị
Việc để tồn tại lối đi tự phát và tình trạng xâm phạm hành lang đường sắt không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, mà còn là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn người dân và hoạt động vận hành tàu hỏa. TP.HCM đang khẩn trương triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm chấn chỉnh, xử lý triệt để, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị.